กรุงเทพฯ 11 มิถุนายน 2568 เนื่องใน "วันแห่งการเล่นสากล” เซฟ เดอะ ชิลเดรน เปิดเผยผลวิเคราะห์จาก 88 ประเทศว่า เด็กเล็กที่เติบโตในครัวเรือนยากจนมีโอกาสพลาดการเล่นกับพ่อแม่หรือผู้ดูแลมากกว่าเด็กในครอบครัวที่มีฐานะดีถึงสองเท่า
ข้อมูลระบุว่า ร้อยละ 57 ของเด็กอายุ 3–4 ปี ในครอบครัวยากจน ไม่ได้เล่นหรือทำกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการกับผู้ใหญ่ในบ้าน เช่น เล่านิทาน ร้องเพลง พาไปเดินเล่น หรือช่วยสอนวาดภาพและนับเลข ขณะที่เด็กในครอบครัวที่มีรายได้สูงจะมี 29% เท่านั้นที่ไม่ได้ทำกิจกรรมเหล่านี้
ทีมวิเคราะห์ของ เซฟ เดอะ ชิลเดรน รวบรวมข้อมูลจากการสำรวจครัวเรือนระดับประเทศขององค์การสหประชาชาติใน 88 ประเทศ ซึ่งมีประชากรเด็กประมาณ 780 ล้านคน ในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 3–4 ปี ราว 90 ล้านคน โดยจัดกลุ่มตามระดับรายได้ของครอบครัวเป็น 5 กลุ่ม
เด็กจากครอบครัวยากจนมักอาศัยอยู่กับผู้ดูแลที่มีภาระมาก ไม่มีเวลาหรือทรัพยากรพอจะเล่นกับลูกได้ ต่างจากครอบครัวที่มีรายได้สูงซึ่งสามารถมีปฏิสัมพันธ์ส่งเสริมพัฒนาการกับเด็กได้มากกว่า งานศึกษาหลายชิ้นพบว่า ผู้ดูแลที่มีรายได้น้อยต้องเผชิญความเครียดสูงและขาดโอกาสเข้าถึงสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเล่น
นายกีโยม ราชู ผู้อำนวยการบริหาร เซฟ เดอะ ช ิลเดรน กล่าวว่า “การเล่นคือสิทธิของเด็กทุกคน การเล่นช่วยให้เด็กเชื่อมโยงกับคนรอบข้าง พัฒนาทักษะใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น จินตนาการ ความมั่นใจ และความเข้าใจต่อโลกใบนี้ แต่วันนี้ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่ขาดโอกาสเล่น ทั้งที่บ้านและโรงเรียน และนั่นส่งผลเสียต่อพัฒนาการ อารมณ์ และความสัมพันธ์ของพวกเขา เด็กทุกคนควรมีพื้นที่ปลอดภัย เวลา และอิสระในการเล่น เพราะนั่นคือหัวใจของการเติบโตอย่างมีคุณภาพ และเป็นสิ่งที่เราควรได้เห็นในเด็กทุกคน เราขอเรียกร้องให้พ่อแม่ผู้ปกครองเล่นกับลูกให้มากขึ้น และให้ภาครัฐจัดสรรพื้นที่ปลอดภัยที่เหมาะสมแก่การเล่นของเด็กให้เหมาะสม”
วันแห่งการเล่นสากลตรงกับวันที่ 11 มิถุนายนของทุกปี สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาช าติประกาศรับรองวันดังกล่าวเมื่อปี 2567 หลังจากที่เซฟ เดอะ ชิลเดรน ร่วมกับ LEGO Group, LEGO Foundation และพันธมิตรทั่วโลก รณรงค์ผลักดันให้ "การเล่น" ได้รับการยอมรับว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็ก ไม่ใช่แค่กิจกรรมเสริม
เซฟ เดอะ ชิลเดรนย้ำว่า การเล่นช่วยฝึกสมาธิ ความจำ ภาษา และช่วยให้เด็กเยียวยาความรู้สึก โดยเฉพาะในเด็กที่เจอเหตุการณ์รุนแรง เช่น ความสูญเสีย ภัยพิบัติ หรือความขัดแย้ง พวกเขาใช้การเล่นเป็นเครื่องมือสำรวจอารมณ์และฟื้นคืนความรู้สึกปลอดภัย
ยังมีเด็กอีกจำนวนมากทั่วโลกที่ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยให้เล่น โดยเฉพาะในเขตภัยพิบัติหรือพื้นที่ขัดแย้ง จากการสำรวจโดยกลุ่มที่ปรึกษาเด็กและเยาวชน เด็กในประเทศที่มีความขัดแย้ง 44% ระบุว่าไม่มีพื้นที่เล่นปลอดภัยเลย ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 22%
ในประเทศไทย เซฟ เดอะ ชิลเดรน จัดกิจกรรม “บ้านเล่น” ในหลายชุมชน โดยเริ่มจากการรับสมัครเยาวชนอาสาสมัครในพื้นที่ (Youth Literacy Champion หรือ YLC) เพื่อร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการเล่นกับเด็กเล็กในชุมชน องค์กรได้จัดอบรมและเสริมทักษะให้เยาวชนสามารถจัดกิจกรรมด้วยเทคนิคที่เหมาะสม จากนั้นได้หารือร่วมกับผู้นำชุมชน เช่น นายก อบต. กำนัน ผู้นำศาสนา และผู้ปกครอง เพื่อจัดตั้งพื้นที่เรียนรู้ในชุมชนสำหรับเด็กปฐมวัย หรือที่เรียกว่า “บ้านเล่น” ปัจจุบันมีบ้านเล่นทั้งหมด 14 แห่งใน 13 ตำบลของอำเภอรามัน โดยกิจกรรมเน้นให้เด็กได้เล่นกับครอบครัวอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นมาสร้างของเล่นและกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการ เช่น จินตนาการ กล้ามเนื้อมัดเล็ก และความสัมพันธ์ภายในบ้านอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่บ้าน

เซฟ เดอะ ชิลเดรน ชี้ เด็กในครัวเรือนยากจนมีแนวโน้มขาดโอกาส เล่นกับพ่อแม่มากกว่าสองเท่า
11 มิถุนายน 2568
NEWS
เซฟ เดอะ ชิลเดรน ชี้ เด็กในครัวเรือนยากจนมีแนวโน้มขาดโอกาสเล่นกับพ่อแม่มากกว่าสองเท่า